Viglacera Hạ Long – Lời hẹn giao hàng dịp Quốc khánh
Và với một tinh thần của đơn vị Anh hùng Lao động, CBCNV rất tự hào, hăng say lao động. Ngoài ra do thời cơ vào đầu năm 2008 này, thị trường sốt sản phẩm gạch xây nên CBCNV chớp thời co làm tăng ca, thêm giờ làm để tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian qua đã có những bước nhảy vọt. Viglacera Hạ Long đã đạt được tốc độ tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2007, so với kế hoạch tăng hơn 20%. Nếu như đầu năm Nghị quyết của Đại hội cổ đông là 526 tỷ đồng thì chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm đã đạt 440 tỷ đồng. Khả năng cuối năm sẽ đạt doanh thu trên 750 tỷ đồng và dự kiến nộp ngân sách tỉnh Quảng Ninh trên 40 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với năm 2007.
Tuy nhiên điều mà lãnh đạo Cty vui hơn cả là năm nay, sản phẩm Viglacera Hạ Long đã đi vào được vùng sâu, vùng xa vùng nông thôn của cả nước. Nếu trước đây sản phẩm Hạ Long gần như chỉ bán cho nhà giàu, bán cho công trình cao cấp… thì từ cuối năm 2007 đặc biệt năm 2008 đã có mặt cả ở vùng sâu, vùng xa. Khi người dân xây dựng nhà thờ tổ, những công trình đẹp thì luôn cần đến sản phẩm đất sét nung của gốm Hạ Long.
Niềm vui nối tiếp niềm vui, thị phần trong nước được mở rộng, thị trường quốc tế cũng càng phát triển thêm. Nếu ngày đón danh hiệu Anh hùng Lao động, đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm (tháng 3/2008) Viglacera Hạ Long mới chỉ xuất khẩu được 25 quốc gia thì đến nay đã tăng thêm 3 nước nữa nâng tổng số nước có sử dụng gốm Hạ Long lên đến 28 nước. Đặc biệt, lần đầu tiên, sản phẩm Viglacera Hạ Long chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc qua con đường chính ngạch. Bà Lã Thảo – chuyên viên phòng xuất nhập khẩu cho hay: “Thực ra người Trung Hoa đã quen với sản phẩm Viglacera Hạ Long cách nay đã gần chục năm. Tuy nhiên, năm 2008 này mới là lần đầu tiên chúng tôi chính thức ký hợp đồng xuất khẩu sang thị trường này. Đây thực sự là một trang mới thông thương quan hệ sang thị trường đầy tiềm năng này”.
Vươn rộng ra quốc tế với sản phẩm mới chất lượng cao
Đúng như câu trả lời của Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Mâu với Báo Xây dựng: “Quan điểm phát triển của Viglacera Hạ Long là chất lượng – chất lượng – chất lượng, cải tiến – cải tiến – cải tiến…” nên bên cạnh những sản phẩm truyền thống như: Gạch gốm lát nền, gạch xây, gạch ốp tường, ngói gốm, ngói tráng men, ngói chữ S… từ cuối năm 2007 Viglacera Hạ Long bắt tay sản xuất mặt hàng mới – tấm ốp tường Terracotta theo đơn đặt hàng của 2 tập đoàn: EUTO PLUS (Hàn Quốc) và AUSTRAL BRICKS (Australia). Để ra sản phẩm này, nói như ông Bổng thì: “Người Viglacera Hạ Long đã dồn toàn tâm, toàn lực và cả ý chí mới cho ra đời những viên ốp tường đũng theo tiêu chuẩn của đối tác đặt hàng”.
Tấm ốp tường terracotta là loại sản phẩm gốm hiện đại, được phát triển nhằm mang đến cho người tiêu dùng một vẻ đẹp tự nhiên với tính thẩm mỹ cao. Sản phẩm được thiết kế, tư vấn và sản xuất bởi các kỹ sư, nhà máy hàng đầu thế giới, có vai trò như một hệ thống thoát nước, thông gió và chống ồn. Hệ thống này nhẹ và lắp đặt dễ dàng. Sự kết hợp giữa tính tự nhiên, bền bỉ của terracotta và vẻ đẹp hiện đại của hệ thống tấm ốp đã khiến sản phẩm này trở thành một sự lựa chọn lý tưởng đối với các công trình kiến trúc và dân sự dù ở bất cứ quy mô nào. Sản phẩm tấm ốp terracotta có thể được lắp ghép lên các khung gỗ, sắt, bê tông hoặc tường định hình. Sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ của sản phẩm và thiết kế hiện đại tạo điều kiện cho việc lắp ghép được thực hiện nhanh chóng.
Ông Nguyễn Bá Uẩn – Phó TGĐ Cty kiêm Giám đốc Nhà máy Gạch Cotto Giếng Đáy cho biết thêm: Sản phẩm tấm ốp terracotta Hạ Long có bề mặt mượt mà và hiện đại, nó có thể mang nhiều màu sắc tự nhiên của đất sét cũng như từ các loại men. Sản phẩm này có thể ghép sát nhau không dùng mạch, điều này làm cho người xem có cảm giác không có sự tồn tại của các mạch liên kết và nhìn giống như một tấm thảm đứng rất nổi bật và cá tính. Bề mặt thông hơi của sản phẩm nằm phía sau, nó tạo ra một không gian bên ngoài tường chịu lực. Điều này sẽ tối thiểu hóa sự truyền nhiệt đến các cấu trúc bên ngoài tường chịu lực. Điều này sẽ tối thiểu hóa sự truyền nhiệt đến các cấu trúc của tòa nhà, tăng sự tiện nghi và tiết kiệm năng lượng. Khoảng không gian này tạo ra sự lưu thông không khí tự nhiên và có hiệu ứng như ống khói, nó tạo điều kiện thuận lợi trong việc triệt tiêu hơi nóng, độ ẩm và sự ngưng nước trong tòa nhà đồng thời có tác dụng chống ồn.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Mâu không giấu nổi niềm vui, ông cho biết: Đến nay, Viglacera Hạ Long đã xuất 25 “công” (20.000m2) tấm ốp tường sang Hàn Quốc và đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ xuất 3 “công” sản phẩm sang Australia, mở đầu cho một thị trường mới đầy tiềm năng. “Chúng tôi rất tự hào vì làm ra sản phẩm từ nguồn đất sét Quảng Ninh lại bán với giá 28USD/m2, tương đương 460 nghìn đồng. Quan trọng hơn là dự kiến trong năm 2008 này Viglacera Hạ Long sẽ đóng góp ngân sách khoảng 40 tỷ đồng. Đặc biệt, đã tạo công ăn việc làm cho trên 3.500 lao động mà phần đông trong số đó là người Quảng Ninh. Vì lẽ ấy, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và hết lòng ủng hộ cho Viglacera Hạ Long đi tìm nguồn sét mới để liên tục nâng cao sản lượng cũng như chất lượng của gốm Hạ Long, một trong những niềm tự hào của Quảng Ninh” – ông Mâu nói.
